cảng biển

Cập nhật chỉ số cước biển, air 10/1/2024

ONE contaier vessel sailing

Cập nhật ngày 10 tháng 1 năm 2024
Bản cập nhật hàng tuần của Freightos giúp bạn cập nhật những phát triển mới nhất về vận tải hàng hóa quốc tế bằng cách cung cấp cho bạn danh sách về dữ liệu kinh tế mới nhất, xu hướng nhu cầu đường biển và đường hàng không, dữ liệu giá cước – và bất kỳ điều gì khác tác động đến thị trường.

Giá cước đường biển – Chỉ số Freightos Baltic

  • Giá Châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ (FBX01 Weekly) tăng 60% lên $2,713/FEU.
  • Giá Châu Á-Bờ Đông Hoa Kỳ (FBX03 Weekly) tăng 58% lên $3,980/FEU.
  • Châu Á. Giá Châu Âu (FBX11 Weekly) tăng 176% lên $4,391/FEU.
  • Giá Châu Á-Địa Trung Hải (FBX13 Weekly) tăng 115% lên $5,169/FEU.
  • Giá cước – Chỉ số hàng không Freightos
  • Giá hàng tuần Trung Quốc – Bắc Mỹ giảm 8% xuống 5,36 USD/kg.
  • Giá hàng tuần Trung Quốc – Bắc Âu giảm 38% xuống 1,86 USD/kg.
  • Giá hàng tuần Bắc Âu – Bắc Mỹ giảm 1% xuống 1,81 USD/kg.
  • Tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu vận chuyển hàng hóa quan trọng
  • Luôn cập nhật thông tin với báo cáo dữ liệu vận chuyển hàng hóa tức thời

Phân tích
Tuần trước, chính quyền từ một nhóm gồm 12 quốc gia, bao gồm cả Mỹ và Anh, đã đưa ra “cảnh báo cuối cùng” để lực lượng Houthi ngừng các cuộc tấn công vào Biển Đỏ, một liên mình được thúc đẩy bởi mối đe dọa tấn công vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Tuyên bố này được theo sau bởi một đại diện của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công. Đồng thời, nhiều quốc gia được cho là đã ủng hộ hoặc từ chối công khai tham gia liên minh hải quân hiện đang tuần tra khu vực do những cân nhắc về địa chính trị.

Nhưng nhóm Houthis vẫn không nản lòng và đã tiến hành nhiều cuộc tấn công kể từ đó, bao gồm cả việc sử dụng máy bay không người lái trong khu vực, những chiếc thuyền chở đầy chất nổ và một nỗ lực cướp bằng các tàu nhỏ.

Với các cuộc tấn công liên tục, sáu trong số mười hãng vận tải container hàng đầu đang chuyển hướng khỏi Biển Đỏ: Maersk – đã quay trở lại và sau đó lại đình chỉ vào tuần trước – MSC, Hapag-Lloyd, ZIM, ONE và CMA CGM (mặc dù CMA CGM vẫn còn hoạt động đã chuyển hướng một số tàu đi qua). Hầu hết các hãng vận tải châu Á – Evergreen, HMM, Yang Ming, OOCL và COSCO đều không chuyển hướng, vì vậy các tàu container vẫn sử dụng Suez, nhưng tổng đội tàu của các hãng vận tải đang chuyển hướng chiếm 62% công suất toàn cầu.

COSCO được cho là đã cùng OOCL ngừng các chuyến ghé cảng của Israel, có thể như một chiến lược để tránh trở thành mục tiêu của Houthi.

Việc chuyển hướng đang dẫn đến chi phí cao hơn cho các hãng vận tải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn và nhiều tàu hơn cho các hành trình dài hơn quanh phía nam châu Phi, đồng thời giá cước container cao hơn cho các chủ hàng.

Giá cước hàng ngày của Freightos Baltic Index vào Thứ Hai đối với các tuyến ngoài Châu Á thường sử dụng Kênh Suez và bao gồm các phụ phí liên quan đến Biển Đỏ, là $4,234/FEU đến Bờ Đông Bắc Mỹ, tăng 69% kể từ khi chuyển hướng bắt đầu vào giữa tháng 12 . Giá cước Châu Á – Bắc Âu là $4,789/FEU cao hơn 226% và giá đi Địa Trung Hải là $5,202/FEU cao hơn 116%. Giá có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi GRI giữa tháng và các khoản phụ phí bổ sung có hiệu lực. Giá cước vận chuyển ngược trên các tuyến này ít nhất đã tăng gấp đôi và các hãng vận tải đang tìm cách bù đắp chi phí cao hơn.

Giá cước Châu Á – Bắc Mỹ Bờ Tây cũng đã tăng 74% lên $2,713/FEU kể từ giữa tháng 12, với các báo cáo cho rằng giá sẽ tăng lên $5,000/FEU vào tuần tới do các chủ hàng có thể chuyển khối lượng hàng sang Bờ Tây để tránh sự chậm trễ ở Bờ Đông .

Việc tăng cước theo kế hoạch đến Bờ Tây và các tuyến khác không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi việc chuyển hướng Biển Đỏ như tuyến xuyên Đại Tây Dương – dự kiến sẽ tăng mạnh trong tháng 2 lên ít nhất $5k/FEU từ mức hiện tại chỉ $1,240/FEU – có thể phản ánh điều đó năng lực đang bị thắt chặt trên toàn thị trường khi ngày càng có nhiều tàu được kích hoạt trên các tuyến ngoài châu Á. Họ cũng có thể chỉ ra rằng thời gian vận chuyển dài hơn và khả năng gián đoạn lịch trình trên các tuyến đó có thể dẫn đến tắc nghẽn cảng tại các trung tâm nhập khẩu và tình trạng thiếu container rỗng, điều tương tự có thể xảy ra ngay cả ngoài các dịch vụ Biển Đỏ.

Nhu cầu có thể tăng lên khi các chủ hàng cố gắng vận chuyển trước để đáp ứng thời gian vận chuyển dài hơn và nhận đơn đặt hàng từ Trung Quốc trước khi hoạt động sản xuất chậm lại trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào ngày 10 tháng 2. Vì vậy, vài tuần tới có thể sẽ là thời điểm tồi tệ nhất về tình trạng thiếu năng lực và khả năng tắc nghẽn. Khi nhu cầu giảm bớt vào cuối tháng 1, ngành này có thể phải tạm dừng để phục hồi lịch trình và với sự sụt giảm điển hình về khối lượng sau Tết Nguyên đán, giá cước vận tải có thể bắt đầu giảm vào cuối tháng 2 – nhưng sẽ vẫn cao hơn bình thường cho đến khi lưu lượng container quay trở lại tràn ra Biển Đỏ.

Nhưng ngay cả khi giá cước tăng lên khoảng $6k- $8k/FEU, thì mức giá này cũng sẽ thấp hơn nhiều so với mức $15k/FEU được thấy ở cước Châu Âu và Địa Trung Hải và mức $22k/FEU đối với các container Bờ Đông Bắc Mỹ do sự gia tăng mạnh mẽ về khối lượng và tắc nghẽn cảng trong thời kỳ đại dịch.

Giá cước vận chuyển tăng cao dẫn đến kỳ vọng rằng lợi nhuận của các hãng vận tải sẽ cải thiện vào năm 2024.

Nguồn: Freightos

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

viTiếng Việt
Powered by TranslatePress