cảng biển

Tự công bố sản phẩm nhập khẩu, các bước tiến hành.

sản phẩm tiêu dùng

Các sản phẩm nhập khẩu luôn có sức hút lớn đối với người tiêu dùng trong nước. Để các sản phẩm này được tiêu dùng và đưa vào thị trường thì các doanh nghiệp nhập khẩu cần phải thực hiện việc kiểm nghiệm sản phẩm và tự công bố chất lượng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bước cơ bản và lưu ý trong quá trình thực hiện việc tự công bố sản phẩm nhập khẩu.

Hồ sơ thực hiện tự công bố sản phẩm nhập khẩu

Để có thể công bố sản phẩm, hồ sơ cần bao gồm các tài liệu sau:

  • Hồ sơ công bố sản phẩm theo mẫu quy định (Mẫu số 01 Phụ lục I Nghị định 15/2018/NĐ-CP).
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm có hiệu lực trong thời hạn 12 tháng tính từ ngày nộp hồ sơ, được cấp bởi phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận đạt chuẩn ISO 17025 và tuân thủ các chỉ tiêu an toàn do Bộ Y tế ban hành theo nguyên tắc quản lý rủi ro phù hợp với quy định của quốc tế. Trong trường hợp chưa có quy định của Bộ Y tế, sản phẩm cần tuân thủ các chỉ tiêu an toàn theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn tương ứng do tổ chức, cá nhân công bố (bản chính hoặc bản sao chứng thực).
  • Giấy chứng thực cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng nhận HACCP, GMP, SSOP, ISO…
  • Mẫu nhãn sản phẩm, kèm theo nhãn phụ (bằng tiếng Việt) nếu sản phẩm nhập khẩu có nhãn liền tiếng nước ngoài.

Lưu ý: Đối với thực phẩm chiếu xạ, thực phẩm biến đổi gen, sản phẩm công nghệ mới hoặc trong thành phần có chứa nguyên liệu có nguồn gốc biến đổi gen, chiếu xạ, hồ sơ công bố cần bao gồm bản sao giấy chứng nhận an toàn sinh học, an toàn chiếu xạ và thuyết minh quy trình sản xuất.

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ tự công bố sản phẩm nhập khẩu

Các cơ quan sau có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm nhập khẩu là:

  • Cục Quản lý An toàn thực phẩm (hoặc tương đương) của tỉnh nơi doanh nghiệp thực hiện sản xuất, kinh doanh sản phẩm.
  • Phòng An toàn vệ sinh thực phẩm (hoặc tương đương) thuộc Sở Y tế của huyện/tỉnh nơi địa điểm kinh doanh sản phẩm nếu địa điểm đó ở huyện/tỉnh khác.

Trình tự thực hiện công bố sản phẩm nhập khẩu

Để thực hiện việc tự công bố chất lượng sản phẩm nhập khẩu các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân cần tuân thủ các bước sau:

Bước 1: Kiểm nghiệm chất lượng

  • Chuẩn bị mẫu sản phẩm để tiến hành thử nghiệm.
  • Đưa ra các tiêu chí kiểm nghiệm dựa trên các quy chuẩn và quy định pháp luật.
  • Chuyển giao mẫu sản phẩm cho các cơ sở kiểm nghiệm có thẩm quyền để thực hiện thử nghiệm.

Bước 2: Thực hiện công bố chất lượng sản phẩm nhập khẩu

Các doanh nghiệp cần đăng ký bản tự công bố chất lượng sản phẩm nhập khẩu trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang thông tin điện tử của mình. Thông tin này cần được niêm yết công khai tại trụ sở của tổ chức, cá nhân hoặc doanh nghiệp. Để đăng ký, họ có thể nộp 01 (một) bản đăng ký tự công bố chất lượng sản phẩm qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, theo chỉ định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Sau khi đã công bố sản phẩm, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có quyền sản xuất và kinh doanh sản phẩm đó. Tuy nhiên, họ cũng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn và chất lượng của sản phẩm để đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng.

Kiểm nghiệm sản phẩm

Các doanh nghiệp cần thực hiện việc kiểm nghiệm tại các phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc được công nhận theo tiêu chuẩn ISO 17025. Danh sách các cơ sở được Bộ Y tế chỉ định để thực hiện kiểm nghiệm được cập nhật trên trang web Danh sách các cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm phục vụ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (vfa.gov.vn). Tùy thuộc vào vị trí địa lý và tính thuận tiện, các tổ chức và cá nhân có thể linh hoạt lựa chọn cơ sở phù hợp để thực hiện kiểm nghiệm.

Sau khi sản phẩm đã được kiểm nghiệm thành công, doanh nghiệp sẽ nhận được Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm. Trong vòng 12 tháng kể từ ngày phiếu kết quả có hiệu lực, doanh nghiệp cần tiến hành bước tiếp theo để tự công bố sản phẩm của mình. Thời gian thực hiện kiểm nghiệm sản phẩm đến khi có kết quả thường mất từ 05 đến 07 ngày làm việc.

Lưu ý:

Trong trường hợp sản phẩm có sự thay đổi về thành phần cấu tạo, xuất xứ hoặc tên hoặc bất cứ thay đổi nào thì doanh nghiệp sẽ phải thực hiện lại việc tự công bố sản phẩm.

Nếu không thực hiện việc tự công bố sản phẩm mà tự ý đưa sản phẩm vào lưu hành thì doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng tới 20.000.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 20 Nghị định 115/2018/NĐ-CP.

Để được tư vấn chi tiết hơn hoàn toàn miễn phí, hãy liên hệ với chúng tôi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

viTiếng Việt
Powered by TranslatePress