Cập nhật ngày 24 tháng 1 năm 2024
Bản cập nhật hàng tuần của Freightos giúp bạn cập nhật những phát triển mới nhất về vận tải hàng hóa quốc tế bằng cách cung cấp cho bạn danh sách về dữ liệu kinh tế mới nhất, xu hướng nhu cầu đường biển và đường hàng không, dữ liệu giá cước – và bất kỳ điều gì khác tác động đến thị trường.Giu-đa Levine
Điểm nổi bật hàng tuần
Giá cước đường biển – Chỉ số Freightos Baltic
- Giá Châu Á-Bờ Tây Hoa Kỳ (FBX01 Weekly) tăng 15% lên $2,966/FEU .
- Giá Châu Á-Bờ Đông Hoa Kỳ (FBX03 Weekly) tăng 19% lên $5,094/FEU .
- Châu Á. Giá Châu Âu (FBX11 Weekly) tăng 15% lên $5,492/FEU .
- Giá Châu Á-Địa Trung Hải (FBX13 Weekly) tăng 25% lên $6,773/FEU .
Giá cước – Chỉ số hàng không Freightos
- Giá hàng tuần Trung Quốc – Bắc Mỹ giảm 10% xuống 4,8 USD/kg .
- Giá hàng tuần Trung Quốc – Bắc Âu giảm 6% xuống 3,34 USD/kg .
- Giá hàng tuần Bắc Âu – Bắc Mỹ tăng 5% lên 1,94 USD/kg .
Phân tích
Mặc dù các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào các vị trí của Houthi vẫn tiếp tục trong tuần này, nhưng các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ cũng vậy, với việc Tổng thống Biden tuyên bố rằng những nỗ lực tăng cường vẫn chưa thành công trong việc mang lại khả năng răn đe.
Khi việc chuyển hướng khỏi Biển Đỏ tiếp tục diễn ra chỉ hai tuần rưỡi trước Tết Nguyên đán và các hãng vận tải vẫn đang nỗ lực điều chỉnh tốc độ đi thuyền và bổ sung thêm tàu để đáp ứng các tuyến đường dài hơn, sự gián đoạn vận tải đường biển và tăng chi phí có thể đạt đến đỉnh điểm. .
Tình trạng thiếu container rỗng ở một số trung tâm xuất khẩu châu Á đang đặt ra thách thức đối với các chủ hàng đang mong muốn vận chuyển hàng hóa trước kỳ nghỉ lễ chậm lại. Robert Katchatryan, Giám đốc điều hành của công ty giao nhận vận tải FreightRight , báo cáo rằng, tuần trước, tình trạng thiếu thiết bị đã trở nên đáng chú ý ở Ninh Ba, nơi “bên cạnh các thiết bị chuyên dụng, ngay cả các container 40′ và HC thông thường cũng đang trở nên hạn chế”.
Các chủ hàng khác, hy vọng rằng giá cước và tình trạng gián đoạn sẽ giảm bớt sau LNY, đang hủy đơn hàng và gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu. Mặc dù có báo cáo về sự gián đoạn lịch trình và một số tàu tập trung tại các trung tâm châu Á, tình trạng tắc nghẽn dường như chưa phải là vấn đề nghiêm trọng, với hầu hết các cảng ở Bắc Mỹ đã báo cáo rằng họ đã thu hẹp khoảng cách về lượng khách đến do các tàu chuyển hướng hoặc dự kiến sẽ làm như vậy. sớm.
Giá cước đường biển tăng 15-25% trên các tuyến thương mại chính ngoài châu Á vào tuần trước, với giá châu Á – Bờ Tây Bắc Mỹ gần mốc $3k/FEU, giá cước đến Bờ Đông và Bắc Âu vượt $5k/FEU và các giá khác đến Địa Trung Hải tăng lên gần $6,700/FEU. Nhưng do giá cước hàng ngày ở Bờ Tây tính đến thời điểm hiện tại trong tuần này đang đạt gần $4k/FEU và giá ở Bờ Đông tăng lên mốc $6k/FEU, giá cước hàng ngày từ châu Á đến Bắc Âu và Địa Trung Hải hầu như chững lại.
Sự tắc nghẽn, chuyển công suất sang các tuyến Kênh Suez và tình trạng thiếu thiết bị có thể không ảnh hưởng đến các tuyến ngoài Biển Đỏ nhiều như các hãng vận chuyển đã dự đoán, vì giá cước xuyên Đại Tây Dương vẫn chưa tăng và một số hãng vận tải đang hoãn các khoản GRI và phụ phí theo kế hoạch cho đến tháng Hai.
Trong một diễn biến tích cực khác đối với vận tải đường biển, mặc dù tổng số chuyến vận chuyển qua Kênh Panama cho tất cả các lĩnh vực đạt mức thấp mới trong tháng 12 do nhiều tàu chở hàng rời và tàu chở dầu đang đi các tuyến đường thay thế, lưu lượng container – được ưu tiên thông qua đặt chỗ trước – đã bị ảnh hưởng ít nhất , với hầu hết các dịch vụ vẫn tiếp tục để sử dụng kênh đào.
Sự chậm trễ và thiếu hụt hàng hóa trên biển do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ được cho là đang bắt đầu chuyển một số lượng hàng hóa trên biển ngoài Châu Á sang các lựa chọn thay thế hàng hóa bằng đường sắt và đường hàng không . Và mặc dù dữ liệu của Freightos Air Index cho thấy giá cước vận chuyển hàng không từ Trung Quốc đến Bắc Âu và Bắc Mỹ đã giảm kể từ đầu năm, nhưng giá từ Nam Á đến Bắc Mỹ đã tăng 12% kể từ đầu năm và giá cước từ Trung Đông – quan trọng đối với các lựa chọn đường biển – hàng không – đến Bắc Âu đã tăng 13% trong tuần trước, có thể phản ánh sự chuyển dịch từ đại dương sang đường hàng không.
Nguồn: https://www.freightos.com/january-24-2024-update/