cảng biển

Hai tàu của Maersk bị Houthi tấn công

Maersk Detroit vessel

Một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận các cuộc không kích không ngăn được các đợt tấn công của Houthi vào các tàu chở hàng, một cuộc tấn công bằng tên lửa đêm qua 25/1/2024 đã buộc hai con tàu chở container của hãng tàu Maersk phải từ bỏ hành trình và thoát khỏi vùng biển Đỏ.

Hai con tàu có cờ Mỹ có tên Maersk Detroit (như ảnh) và Maersk Chesapeake đã được hộ tống bởi tàu hải quân Mỹ USS Gravely khi đang chở quân nhu khi lực lượng Houthi tấn công chúng bằng một loạt tên lửa.

Hãng tàu Maersk cho biết: Cả hai tàu đều báo cáo đã nhìn thấy các vụ nổ ở gần và lực lượng hỗ trợ của Hải quân Hoa Kỳ đã chặn được nhiều quả đạn”. Hãng cho biết thêm rằng tuyến hành hải qua vùng biển Đỏ đã được tạm ngừng cho tới khi có thông báo mới.

Khoảng 22 tàu hải quân đang tuần tra Biển Đỏ dưới sự bảo trợ của Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng. Trong khi đó, Mỹ và Anh đã tiến hành ít nhất 8 cuộc không kích vào các mục tiêu của Houthi kể từ khi chiến dịch bắt đầu.

Nhưng những hoạt động này dường như cho thấy rất ít bằng chứng về việc ngăn chặn phiến quân Houthi, những người đã vượt qua các cuộc không kích của Ả Rập Saudi gần như liên tục kể từ khi cuộc nội chiến ở Yemen bắt đầu vào năm 2014.

Những nỗ lực của Mỹ nhằm thuyết phục Trung Quốc gây áp lực lên Iran, ân nhân của Houthis, đã không thành công, nhưng hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với FT của Anh rằng họ đã “liên lạc chặt chẽ với nhiều bên khác nhau và tích cực làm việc để giảm bớt căng thẳng ở Biển Đỏ”. Bộ này cũng nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt “gây rối đối với các tàu dân sự” và kêu gọi “các bên liên quan… tránh đổ thêm dầu vào lửa”.

Hãng vận tải Zim của Israel trong tuần này đã triển khai một dịch vụ container tốc hành độc lập, Pacific Northwest Express (ZPX), giữa Cái Mép của Việt Nam và Vancouver, Canada. Tàu GSL Valerie khởi hành vào Chủ nhật trong chuyến hành trình đầu tiên của tuyến mới.

Mike Wackett của Loadstar cho biết dịch vụ tốc hành của Zim có thể sẽ phục vụ cho các lô hàng khẩn cấp được xếp hạng cao cấp mà hãng vận chuyển sẽ đảm bảo cung cấp thiết bị, hiện đang trở nên khan hiếm ở châu Á.

Theo dữ liệu của AIS, Zim Europe , một con tàu trước đây đi đến Port Klang nhưng bị chính phủ thân Palestine của Malaysia cấm, cũng đang trên đường từ Cái Mép, dường như đến cảng Haifa của Israel.

Theo dữ liệu của Alphaliner, Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) chứng kiến ​​lưu lượng tàu giảm 30% và doanh thu giảm 40% trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 11 tháng Chủ tịch SCA và MD Ossama Rabiee loại trừ việc giảm phí kênh, nói rằng điều này sẽ không đủ, xét đến kịch bản hiện tại, để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Nguồn: https://theloadstar.com/two-maersk-box-ships-come-under-fire-in-latest-houthi-missile-attack/

Nguồn ảnh: VesselFinder.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

viTiếng Việt
Powered by TranslatePress